Trả lời/bàn luận cho các phê bình, câu hỏi lá thư gửi Tổng thống Trump

Từ khi công bố được 24h, lá thư gửi Tổng thống Trump nhận được nhiều phê bình, câu hỏi. Chúng tôi trân trọng cảm ơn, tôn trọng ý kiến của các bạn, và xin trả lời/bàn luận ngắn gọn như sau:

LÁ THƯ HAY, GỬI AI CŨNG ĐƯỢC NHƯNG TRUMP THÌ THÔI, KHÔNG KÝ, KHÔNG CHIA SẺ!!
Chúng tôi tôn trọng các nhận xét, đánh giá của các bạn về cá nhân ông Donald Trump. Đó cũng là nhận xét của nhiều người Mỹ, báo chí phương Tây, và có thể của một số người soạn thư.
Tuy nhiên lá thư tôn trọng và thể hiện lòng hiếu khách của người Việt đối với ông Trump, một người từ xa đến. Chắc ông Trump phải quan tâm đến Việt Nam và có một mức độ tin tưởng nhất định mới quyết định đến Việt Nam.
Lá thư cũng tôn trọng ông Trump như một vị tổng thống được bầu nên một cách dân chủ ở một đất nước tự do, một siêu cường gần như duy nhất hiện nay có tiềm lực và quyết tâm ngăn chặn bá quyền Trung Quốc.
Người dân Việt Nam có quyền chọn không nói chuyện với ông Trump và để người Trung Quốc làm chuyện này. Chúng tôi không nghĩ đó là lựa chọn hay.
Cùng nhau lên tiếng một cách duy lý, ôn hòa để ông Trump biết ý nguyện của mình là một lựa chọn tốt hơn nhiều.

LẠI THƯ, LẠI KÝ TÊN, CẦN LÀM CÁI GÌ CỤ THỂ HƠN ĐI THÌ MỚI GIẢI TÁN ĐỘC TÀI ĐƯỢC.
Đúng vậy lại thư, lại ký tên. Nhưng so với lá thư gửi Liên Hợp Quốc với 15588 chữ ký và chưa được trả lời, lá thư này gửi đến một lãnh đạo cụ thể là Tổng thống Hoa Kỳ, sắp sang Việt Nam. Ông Trump cũng có lịch sử có những phản ứng mang đậm dấu ấn cá nhân, độc đáo và gây bất ngờ. Mặc dầu vậy các đề nghị của lá thư cũng rất nghiêm túc, không bốc đồng và có tác động lâu dài về chính sách. Do đó lá thư sẽ có nhiều khả năng có tác động thật sự và có lợi cho Việt Nam.
Chúng tôi trân trọng từng chữ ký và sẽ làm tất cả để chữ ký của các bạn có ý nghĩa nhất.
Chúng tôi tôn trọng những hoạt động cụ thể khác.
“Giải tán độc tài” có thể là hệ quả nhưng không phải là mục tiêu của lá thư này.

TẠI SAO LÚC ÔNG TRUMP CŨNG ĐANG TỰ VẬN ĐỘNG CHO MÌNH MÀ MÌNH LẠI LÀM VIỆC NÀY [Ý NÓI LÁ THƯ LÀM ÔNG TRUMP THÊM CHÍNH DANH]?
Tính chính danh của ông Trump đã được người Mỹ quyết định. Lá thư này khó có thể làm hình ảnh ông ấy tốt lên hay xấu đi. Tuy nhiên, nếu lá thư này có nhiều chữ ký để đến được với ông Trump và ông ấy có phản ứng như đề nghị thì dĩ nhiên ông Trump sẽ rất đặc biệt đối với dân tộc Việt Nam.
Độc giả số một của lá thư là Tổng thống Trump, nhưng độc giả quan trọng là tất cả những người quan tâm đến sự bành trướng của Trung Quốc. Chúng tôi cố gắng hướng đến mục đích có tính cộng đồng rộng hơn, và nhờ cậy vào sự rộn ràng của cuộc gặp Trump-Kim để nói lên tính chính nghĩa của Việt Nam và các dân tộc bị đe dọa tại Biển Đông.

TẠI SAO LẠI KÊU NGƯỜI NƯỚC NGOÀI GIẢI QUYẾT MỘT CÂU CHUYỆN CỦA VIỆT NAM VÀ TRUNG QUỐC? VẤN ĐỀ LÀ PHẢI PHÁT TRIỂN NỘI LỰC CỦA VIỆT NAM!
Câu chuyện trên Biển Đông không chỉ là câu chuyện của Việt Nam và Trung Quốc. Việc chiếm đóng, cải tạo đảo, ngang ngược áp đặt đường chín đoạn của Trung Quốc ảnh hưởng đến nhiều nước trong khu vực và thế giới, đến việc giao thương đường biển, đến quyền tự do hàng hải của nhiều nước lớn.
Việc tham gia của “nước lớn”, “nước ngoài” vào Biển Đông do đó không phải là sự can thiệp, làm phức tạp tình hình. Đơn giản đó là điều hiển nhiên nếu không nói là cần thiết vì các hành vi của Trung Quốc động chạm đến quyền lợi của họ, và dĩ nhiên của Việt Nam.
Do đó Việt Nam cần khéo léo kêu gọi sự ủng hộ, tham gia của các nước lớn, đặc biệt là của Mỹ vào Biển Đông càng nhiều càng tốt.
Chúng tôi hoàn toàn đồng ý việc phải phát triển nội lực Việt Nam.

LÁ THƯ NÓI NHỮNG CHUYỆN LỊCH SỬ AI CŨNG BIẾT.
Lá thư nhắc lại với Tổng thống Mỹ những lần xâm lăng Việt Nam gần đây của Trung Quốc. Chúng tôi cố gắng ngắn gọn vì nghĩ rằng ông Trump là người có khuynh hướng cần những gạch đầu dòng cụ thể, cô đọng.
Tuy nhiên những dòng ngắn gọn đó cho thấy sự dày đặc của việc Trung Quốc sử dụng vũ lực đối với Việt Nam trong hơn 40 năm qua. Đó là điều không bao giờ thừa để nhắc lại không chỉ cho Tổng thống Mỹ, mà còn cho từ người dân đến lãnh đạo Việt Nam.
Chúng tôi nghĩ rằng ghi nhớ lịch sử luôn là việc có ích.

NHỮNG GIẢI PHÁP, ĐỀ NGHỊ ĐỐI VỚI ÔNG TRUMP YẾU QUÁ!
Các đề nghị của chúng tôi vừa phải, cụ thể và khả thi. Về việc “nhờ” ông Trump yêu cầu Trung Quốc đưa tranh chấp Hoàng Sa ra tòa án quốc tế, các bạn nghĩ sao khi có một trăm ngàn chữ ký gửi đến ông Trump cho việc này? Chúng tôi tin rằng, ngoài việc là Tổng thống, ông Trump còn là một con người. Có lẽ ông sẽ khó không để ý đến một trăm ngàn tiếng nói của người dân nước ông đang đến thăm.
Đề nghị ông Trump tăng cường việc kiểm tra tự do hàng hải trên Biển Đông và phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong việc này cũng là một yêu cầu thực tế và cụ thể. Dĩ nhiên điều này cũng cần cố gắng từ phía Việt nam.

KHÔNG THẤY LÁ THƯ NÓI ĐẾN TỰ DO, NHÂN QUYỀN?
Lá thư viết: “Chúng tôi tin rằng sự hợp tác này giữa Hoa Kỳ và Việt Nam không nên chỉ dừng lại ở các cuộc tuần tra quân sự mà còn trong kinh tế và thương mại, cũng như tiếp tục cải thiện chính trị ở Việt Nam.”
Chúng tôi cho rằng hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam cần đi sâu vào các mặt của vận động kinh tế, chính trị, xã hội và dân sự. Một sự hợp tác toàn diện, tôn trọng và học hỏi nhau là điều tốt cho tất cả các bên và các thành phần từ dân chúng đến lãnh đạo một cách lâu bền.

ĐỘNG LỰC NÀO THÚC ĐẨY VIỆC VIẾT THƯ VÀ LẤY CHỮ KÝ?
Ông Trump đến Việt Nam vào ngày 27/2/2019, giữa những ngày kỷ niệm bi thương của người Việt trước các cuộc xâm lăng của Trung Quốc: Hoàng Sa 19/1/1974, Chiến tranh biên giới 17/2/1979, Trường Sa 14/3/1988.
Nghĩ đến những người cha anh đã ngã xuống, đổ xương máu mình để bảo vệ đất nước là điều đầu tiên đến trong đầu tôi khi có ý định viết lá thư này. Một nhắc nhớ lịch sử cho chính bản thân, cho mọi người Việt từ thường dân đến lãnh đạo, cho thế giới, và cho vị khách đặc biệt là Tổng thống Mỹ.
Không dừng lại ở việc tố cáo bằng lịch sử, lá thư đề ra các giải pháp cụ thể, khả thi để Việt Nam cùng thực hiện với Mỹ, siêu cường gần như duy nhất có đủ phương tiện và ý chí để chặn đứng được tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc.

CHỜ ĐỢI GÌ Ở LÁ THƯ NGỎ NÀY?
Càng nhiều người đọc và ký thư, càng nhiều người biết hay nghe lại về lịch sử Việt Nam-Trung Quốc.
Một cách tự nhiên, càng có nhiều chữ ký, lá thư càng nhiều khả năng được Tổng thống Mỹ đọc và thông điệp càng được lắng nghe.
Chờ đợi gì ở lá thư này? Chúng tôi chờ đợi hàng trăm ngàn chữ ký của người Việt, lá thư được Tổng thống Mỹ đọc và thực hiện, Việt Nam hợp tác với Mỹ chặt chẽ hơn, nhiều mặt hơn, tự do hơn, mạnh mẽ tự cường hơn, dân chủ hơn, văn minh hơn.
Đó không phải là giấc mơ. Đó là một hành trình chúng ta đang bắt đầu đi, bước đầu bằng chữ ký của bạn.

Link ký tên cho lá thư: http://bit.ly/thuguitongthongTrump

Lê Trung Tĩnh

Một suy nghĩ 1 thoughts on “Trả lời/bàn luận cho các phê bình, câu hỏi lá thư gửi Tổng thống Trump

  1. Pingback: Đối Thoại Điểm Tin ngày 22 tháng 2 năm 2019 | doithoaionline

Bình luận về bài viết này