'Bữa cơm thanh niên' ở Trường Sa Đông

QĐND – Thứ Bẩy, 13/03/2010, 2:12 (GMT+7)

Liên tục 3 năm (2007-2009), tập thể cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông được tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. Trong chuyến công tác ra Trường Sa mới đây, qua tìm hiểu tôi được biết: Đơn vị không chỉ là “điểm sáng” trong huấn luyện, SSCĐ mà còn là lá cờ đầu trong phong trào tăng gia sản xuất tại tuyến đảo. Đặc biệt, kinh nghiệm tổ chức mô hình “bữa cơm thanh niên” ở Trường Sa Đông đặc biệt ấn tượng.

Từ tăng gia sản xuất giỏi

Đến đảo Trường Sa Đông, tôi rất bất ngờ vì thường xuyên được ăn những bữa cơm như trong đất liền. Những bữa cơm ấy đều có thịt, cá và rất nhiều loại rau. Thấy tôi tỏ vẻ ngạc nhiên, Thiếu tá Cấn Văn Hưởng, Chính trị viên đảo “bật mí”:

– Chúng tôi không “nhịn miệng đãi khách” đâu. Những bữa ăn như thế này là “chuyện thường ngày” với bộ đội Trường Sa Đông đấy!

Nếu không “mục sở thị”, có lẽ tôi cũng không tin rằng, trong điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, lại thường xuyên huấn luyện, SSCĐ với cường độ cao như vậy, cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông vẫn làm tốt công tác tăng gia sản xuất đến thế. Đơn vị thường xuyên nuôi hàng chục con lợn; đàn gia cầm từ 800 đến 900 con, có thời điểm lên đến 1.300 con. Năm 2009, toàn đảo thu hoạch hơn 6 tấn rau, củ, quả các loại…

“Bữa cơm thanh niên” trên đảo Trường Sa Đông.

Nói về “bí quyết” tăng gia sản xuất có hiệu quả, Thiếu tá Đỗ Thế Tuyển, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa Đông cho biết:

– Quan trọng nhất là việc tạo giống. Phải tạo ra con giống khỏe, “hợp” với điều kiện khí hậu trên đảo. Đối với rau, quả, phải chọn đúng thời điểm gieo hạt, xuống giống. Hệ thống vườn, chuồng trại phải được quy hoạch, xây dựng khoa học, có hệ thống che chắn tốt.

Thời điểm đầu năm 2007, đảo bắt đầu nuôi gia cầm và con giống được mang từ đất liền ra. Thế nhưng, gà, vịt, ngan… không phát triển được vì thời tiết, khí hậu hết sức khắc nghiệt. Giải quyết “bài toán” con giống, Thiếu tá Đỗ Thế Tuyển đã “chế tạo” thành công “máy” ấp trứng gia cầm. Các loại trứng gà, vịt, ngan đưa vào ấp đều đạt tỉ lệ nở từ 70% đến 75%. Thực tế cho thấy, con giống được ấp nở tại đảo tỏ ra rất “hợp” với điều kiện khí hậu thời tiết ở đây, nên phát triển tốt.

Hiện nay, cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông đã xây dựng được 10 chuồng trại chăn nuôi chính quy với quy mô khá lớn; hàng chục giàn bầu, bí, mướp; hàng trăm mét vuông vườn trồng rau. Sản phẩm tăng gia thiết thực góp phần nâng cao đời sống bộ đội.

Đến những “bữa cơm thanh niên”

Ngoài ấn tượng về mô hình tăng gia, tôi còn có những khám phá thú vị với mô hình “bữa cơm thanh niên” tại đảo Trường Sa Đông. Nói về nét sáng tạo này, Thiếu tá Cấn Văn Hưởng bộc bạch:

– Toàn bộ sản phẩm tăng gia đều được chúng tôi đưa vào bữa ăn của bộ đội. Mỗi tuần, bộ đội đảo được “tăng cường” hai bữa ăn có thịt gia cầm; mỗi tháng hai đến ba bữa ăn có thịt chó. Đặc biệt, thứ bảy hoặc chủ nhật hằng tuần, chúng tôi tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo ăn tập trung một bữa. Thực phẩm, rau xanh phục vụ bữa ăn này được các phân đội đóng góp theo “thế mạnh” tăng gia của mình. Vui hơn, thu hút sự quan tâm của nhiều người hơn là thực đơn bữa ăn đều do chính đoàn viên, thanh niên các phân đội cùng nhau chế biến. Chúng tôi gọi đây là “bữa cơm thanh niên”. Mô hình này được chúng tôi duy trì hơn một năm nay…

Trước khi tàu rời đảo, chúng tôi may mắn được tham dự một “bữa cơm thanh niên” cùng bộ đội trên đảo. Không phân biệt cán bộ, chiến sĩ, phân đội này hay phân đội khác, mọi người ngồi xen kẽ vui vẻ “thưởng thức” thành quả lao động của chính mình. Binh nhất Nguyễn Bá Thực ở Phân đội 2, xúc động tâm sự với tôi:

– Đây là “bữa cơm thanh niên” cuối cùng mà em được tham dự. Vì em đã hoàn thành nhiệm vụ ngoài đảo, chuẩn bị theo tàu vào bờ. Bữa cơm không chỉ là thành quả lao động chung của mỗi người, mà còn là sợi dây gắn kết, quy tụ sức mạnh đoàn kết để chúng em cùng nhau phấn đấu, vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ. Bởi vậy, dù không còn được công tác trên đảo, nhưng em mong lãnh đạo, chỉ huy đảo tiếp tục duy trì mô hình này.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông nhưng tôi không thể quên bữa cơm đặc biệt ở đảo – một bữa ăn đặc biệt và cũng là cách làm sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ Trường Sa….

Bài và ảnh: Nguyễn Trung Kiên

Trả lời

